Khô âm đạo và những điều cần biết

Khô âm đạo không chỉ xảy ra ở phụ nữ trung niên hay bước vào giai đoạn mãn kinh mà còn xảy ra ở cả những người trẻ tuổi, nhất là chị em trong độ tuổi sinh sản gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo, khô âm vật, khô âm hộ ở phụ nữ là tình trạng chất nhầy tại âm đạo không tiết ra hoặc tiết ra rất ít làm cho âm đạo bị khô khiến chị em gặp phải nhiều khó khăn trong giao hợp và bị tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
 Âm đạo có cảm giác khô rát, khô âm vật, âm hộ
 Ngứa vùng kín, bỏng rát, đau rát nơi vùng kín, nhất là khi chạm vào
 Gặp khó khăn khi đi tiểu, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu són, tiểu ra máu
 Đau vùng bụng dưới, đau vùng xương chậu
 Dịch nhầy không tiết ra khiến chị em giảm nhu cầu quan hệ tình dục
 Khi quan hệ cảm giác rất đau đớn, dương vật khó tiến vào và gây chảy máu khi giao hợp
       Bệnh phụ khoa ở nữ giới, các dấu hiệu thường đến muộn. Nên khi những dấu hiệu này xuất hiện, có nghĩa là bệnh của bạn đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và tính mạng của người bệnh.
Nguyên nhân
 Suy giảm nội tiết tố: Khi trải qua sinh nở, quan hệ tình dục mạnh bạo, phụ nữ tiền mãn kinh… sẽ khiến cho nội tiết tố bị suy giảm làm cho âm đạo bị khô, giảm độ đàn hồi.
 Do sử dụng thuốc: Các loại thuốc tránh thai, thuốc hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, thuốc chống trầm cảm… sẽ dễ gây ra tình trạng khô âm đạo
 Do thói quen ăn uống không tốt: Ăn thức ăn khô, nhiều dầu mỡ, sử dụng chất có cồn...sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố nữ và dẫn đến hiện tượng âm đạo bị khô.
 Mất cân bằng pH, viêm nhiễm: Viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm phụ khoa...điều trị ung thư khiến cho âm hộ, vùng kín bị khô, xuất hiện nhiều khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, có màu trắng hoặc màu xanh và khí hư giống bã đậu.
 Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách, thụt rửa âm đạo quá sâu…cũng là một trong những nguyên nhân gây khô âm hộ.
 Các yếu tố khác: Thức khuya, căng thẳng, stress... đều có thể gây ra sự rối loạn hormone và ảnh hưởng lớn đến việc tiết dịch ở vùng kín, gây nên tình trạng khô âm đạo ở nữ giới.
Cách khắc phục
Để khắc phục được tình trạng khô âm đạo nhanh và hiệu quả, trước tiên, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân. Với những nguyên nhân mang tính chất tạm thời như tâm lý bị ảnh hưởng, kích thích chưa đủ độ thì chúng ta hoàn toàn có thể tự khắc phục được bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đúng độ, thư giãn tinh thần hoặc chia sẻ với bạn đời để nâng cao kỹ năng cũng như kéo dài màn dạo đầu. Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung estrogen rất là cần thiết.
Xem thêm: 

Giảm ham muốn ở các bà nội trợ là do tiền mãnkinh ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

INSTAGRAM FEED

@soratemplates