Tại sao nhân viên bất động sản 40 tuổi hay bị gút vào ban đêm ?

Cơn gút cấp tính là một trong các biểu hiện lâm sàng của bệnh gút, thường xảy ra ở lứa tuổi 35-55, hay gặp ở nam giới. Nó đến đột ngột vào ban đêm, gây đau khớp, đa số là khớp bàn – ngón chân cái. Khớp sưng to, đỏ, phù nề, căng bóng, nóng, đau dữ dội và tăng dần, va chạm nhẹ cũng rất đau, thay đổi mọi tư thế đều không dịu đi.
Đã có rất nhiều thống kê và nghiên cứu của các nhà khoa học để lý giải cho câu hỏi tại sao cơn gút cấp thường xảy ra vào ban đêm, dưới đây là một vài minh chứng:
Theo thống kê của chuyên khoa Cơ xương khớp thuộc trường Đại học American, hơn 8 triệu người mắc gút tại Mỹ.
Trong nghiên cứu của Tiến sĩ Hyon Choi thuộc bệnh viện Tổng Quát Massachusetts, Đại học y dược Harvard, hơn 7000 bệnh nhân gút tham gia, với độ tuổi trung bình là 54, phần lớn là đàn ông, theo dõi tình hình sức khỏe của họ trong vòng 1 năm. Trong khoảng thời gian này có tới 1.400 người bị cơn gút cấp tấn công.

Trong đó có 700 người (chiếm 50%) xảy ra vào nửa đêm đến 8h sáng; 300 người (chiếm 21.4%) xảy ra vào khoảng 8h sáng đến 3h chiều; và 400 (chiếm 28,6%) người bị đau gút cấp lúc 3h chiều đến 12h đêm (Số liệu được đăng trên Tạp chí Cơ xương khớp của Mỹ tháng 12/2014). So sánh với các khoảng thời gian trong ngày, nguy cơ bị cơn gút tấn công vào ban đêm cao gấp 2 lần.
Dr. Choi nói thêm: Mặc dù chưa có bất cứ bằng chứng nào nói về mối liên hệ giữa bệnh gút và ban đêm, cho tới bây giờ cũng chưa có bất kỳ nghiên cứu dịch tễ giữa các nguy cơ gây nên cơn đau gút vào các khoảng thời gian trong ngày nhưng ông giả thuyết: Vào ban đêm, nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp và mất nước tạo điều kiện cho sự kết tinh các tinh thể muối urat tại các khớp hoặc nồng độ cortisol giảm cũng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến sự tấn công của các cơn đau gút vào ban đêm.
Ngoài ra, khớp ngón chân cái là vị trí thường gặp nhất trong cơn gút cấp với tỷ lệ khoảng 70%, nhiều nghiên cứ cho thấy, từ 2 – 3 giờ sáng, ngón chân cái là nơi nhiệt độ xuống thấp nhất cơ thể khi đó, muối urat dễ kết tủa ở ngón chân cái, chính vì thế cơn gút cấp thường nặng hơn ở vị trí này vào ban đêm. Những khớp khác cũng bị ảnh hưởng như: khớp cổ chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay,…
Phát hiện của chúng tôi cung cấp những bằng chứng cho thấy nguy cơ bùng phát cơn gút cấp đầu tiên vào ban đêm và sáng sớm cao hơn ban ngày – Tiến sĩ Choi kết luận. Điều này cũng cho thấy rằng các phương pháp ngăn chặn cơn bùng phát đặc biệt vào ban đêm sẽ có hiệu quả hơn nhiều.
Nhứt xương khớp là dâu hiệu bệnh gút ? Cách điều trị bệnh gút hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

INSTAGRAM FEED

@soratemplates